22 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Giỏ hàng
0969 349 499
ĐẶC TRƯNG CỦA SÂN VƯỜN NHẬT BẢN

Khu vườn Nhật Bản là kết tinh của văn hóa, lối sống, vẻ đẹp thẩm mỹ đậm chất Á Đông. Những khu vườn được ví như những món quà kỳ diệu mang đến không khí yên ả, thanh bình cho ngôi nhà hiện đại không chỉ ở Nhật mà nhiều nơi trên thế giới.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ CẢNH QUAN VANDA
Hình ảnh thiết kế theo phong cách sân vườn Nhật Bản

Nếu bạn có diện tích vườn khá rộng và yêu thích cảm giác tĩnh tâm, thiền định thì khu vườn phong cách Nhật Bản là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Đặc điểm, đặc trưng sân vườn Nhật Bản

Vườn Nhật Bản đặc biệt chú trọng xây dựng nên một không gian tĩnh lặng, yên bình rất thích hợp để thư giãn, nghỉ ngơi, đắm mình vào không gian thiên nhiên trong lành.

Có những ý kiến cho rằng phong cách vườn Nhật Bản vay mượn ý tưởng mô hình vườn Trung Hoa, tuy nhiên trải qua nhiều thế kỷ vườn Nhật có phong cách riêng đậm chất văn hóa dân tộc. Vẻ đẹp sân vườn Nhật Bản là biểu tượng cho niềm tin tôn giáo vào đạo Thần Nhật Bản – Shinto và đạo phật. Theo quan niệm của người Nhật, khu vườn lột tả tự nhiên một cách chính xác và thể hiện lòng kính trọng của con người đối với tự nhiên. Vì thế trong hầu hết sân vườn Nhật Bản chủ nghĩa tượng trưng đều được thể hiện.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ CẢNH QUAN VANDA
Sân vườn Nhật Bản

Những quang cảnh hay địa điểm nổi tiếng được đại diện thu nhỏ trong không gian nhỏ nên rất cô đọng. Vườn Nhật thường bao gồm các loại vật liệu: đá, sỏi, cát, hoa lá, cây cối, hồ nước. Cát, đá, sỏi dùng để mô phỏng cảnh sông hồ, đồi núi. Những làn sóng, con sông được cào bằng sỏi, cát, khối đá cuội là biểu tượng cho hòn đảo nhỏ, cát còn là sự tổng hợp kỳ diệu giữa mây và nước. Trong vườn Nhật, đất là vật liệu làm nền.

Việc thiết kế cây trồng trong vườn Nhật bao gồm cả việc định hình dáng và kích thước cây trồng. yêu cầu các vấn đề trên với khu vườn nhỏ thì càng chặt chẽ.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ CẢNH QUAN VANDA
Sân vườn thiết kế theo phong cách Nhật Bản

Trọng tâm của thiết kế vườn Nhật chính là tính đồng nhất và sự cân bằng tạo cho người tham quan cảm giác chan hòa, hòa hợp với thiên nhiên và kiến trúc. Vẻ đẹp của kiến trúc và khu vườn hòa quyện vào nhau, tôn vinh vẻ đẹp cho nhau. Tính đồng nhất tạo cho khu vườn dáng vẻ hấp dẫn thể hiện được khoảng trống, nơi kín đáo, sự cứng rắn nhưng vẫn toát lên vẻ mềm mại, sự vĩnh cửu hoặc lãng mạn.

  • Trong thiết kế sân vườn Nhật Bản có vài kiểu mẫu khác nhau:
  • Tsukiyama: là loại sân vườn có kích thước lớn dành cho đi dạo.
  • Cha Niwa or Roji: Sân vườn trà đạo
  • Tsubo Niwa: Sân vườn nhà
  • Karesansui: hay còn gọi là sân vườn thiền định – Zen garden, là mẫu sân vườn cát và đá.
    CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ CẢNH QUAN VANDA
    Sân vườn thiền định – Zen garden, là mẫu sân vườn cát và đá

Dù bất cứ kiểu thiết kế sân vườn Nhật nào, đều mang lại cảm giác nhẹ nhàng, yên bình đến trống trải nhưng không vì vậy mà chán. Càng ngắm nhìn chúng ta càng tò mò hơn, càng muốn ngắm lâu hơn để khám phá sự cầu kì tinh tế trong thiết kế sân vườn theo kiểu này.  

NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI THIẾT KẾ VƯỜN NHẬT BẢN

Nguyên tắc thiết kế sân vườn Nhật Bản:

Việc thiết kế sân vườn Nhật Bản dựa theo 3 nguyên tắc: chủ nghĩa tượng trưng, tỉ lệ thu nhỏ và quang cảnh vay mượn. những thắng cảnh được mô phỏng thu nhỏ với những quang cảnh thực tế để bổ sung cho khu vườn.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ CẢNH QUAN VANDA

1. Tỉ lệ thu nhỏ

Tỉ lệ thu nhỏ trong các ý tưởng sân vườn Nhật Bản thường đại diện và tượng trưng cho các cảnh quan, những địa điểm nổi tiếng tại các không gian nhỏ, thậm chí với các cảnh đồi núi hay sông đều được thu nhỏ bằng các dùng đá, cát và sỏi.

2. Chủ nghĩa tượng trưng

Có thể khẳng định với một đất nước phát triển vừa theo phong cách Á Đông vừa hướng đến phong cách hiện đại của phương Tây thì các sản phẩm thiết kế của họ luôn mang tính tượng trưng nhất định. Trong đó hình ảnh cát, sỏi được cào lên sử dụng trong các thiết kế sân vườn thường tượng trưng cho những con sông, hay những hòn đá cuội, một khối đá cũng có thể tượng trưng cho những hòn đảo nhỏ.

Người Nhật thường quan niệm rằng trong khu vườn của họ cần có đủ 4 yếu tố chính là đất, nước, lửa và gió chính vì vậy không khó để nhận ra những vật liệu như dá, đèn đá…sử dụng trong thiết kế không phải là vật vô tri vô giác mà hơn thế nó thể hiện nát tượng trưng cho các yếu tố tự nhiên. Mang lại vẻ hài hòa, ấn tượng cho phong cách thiết kế này.

3. Cảnh quan vay mượn

Cảnh quan vay mượn được hiểu đơn giản là việc thu nhỏ một cảnh quan hay các cây trồng đã tồn tại để bổ sung cho sân vườn.

Bên cạnh những nguyên tắc chính trên, các thiết kế vườn Nhật còn rất chú trọng tới các nguyên tắc nhỏ hơn. Tự nhiên có, yếu tố mở có… mỗi một yếu tố đều đòi hỏi các nhà thiết kế phải có sự tính toán và chi tiết nhất nhằm tạo nên sự tương tác, hỗ trợ giữa các yếu tố trong một tổng thế.

Những ưu điểm nổi trội phong cách thiết kế sân vườn Nhật Bản

Sân vườn Nhật Bản là tập hợp các vật thể thiên nhiên được sắp xếp ngăn nắp, thu nhỏ có chủ đích của bàn tay con người.  Có thể nói đó là một loại hình điêu khắc nổi trên mặt đất, tôn trọng mặt đất nguyên thủy.

Khu vườn Nhật Bản truyền thống đem lại cảm giác thanh bình đến lạ lùng, nhưng quang cảnh không khiến chúng ta cảm thấy nhàm chán mà tạo sự tò mò, ngắm nhìn vườn kỹ hơn, lâu hơn để khám phá sự tinh tế, cầu kỳ, ý nghĩa của khu vườn và góc sâu trong tâm hồn.

Bản thân gia chủ vườn Nhật thể hiện là người thanh cao, tôn trọng sự giản dị, hiểu triết lý sống phù hợp với những ngôi nhà có nét kiến trúc hài hòa, đơn giản.

Toàn vườn Nhật toát lên vẻ đẹp dung dị, hài hòa, mỗi hoa lá cỏ cây, các sự vật trong khu vườn nếu tách riêng thì tầm thường nhưng khi kết hợp dưới bàn tay tài hoa của các nhà làm vườn Nhật Bản thì chúng lại gắn bó mật thiết, tôn lên vẻ đẹp của nhau, rất dung dị, không phô trương.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ CẢNH QUAN VANDA

Những chú ý khi thiết kế sân vườn Nhật Bản

Để có một khu vườn Nhật đẹp, không cần diện tích rộng nhưng đòi hỏi phải có sự tư vấn của chuyên gia cảnh quan, kiến trúc sư.

Cỏ Nhật trồng nền không được trồng dưới tán cây, bàn ghế…

Tin liên quan
Bình luận
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo cho
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
đối tác
  • VianPool VINAPOOL
  • VianPool Thiết bị hồ bơi
  • VianPool Cung cấp thiết bị hồ bơi
  • VianPool Thiết bị ngành gas
  • VianPool Pentair Pool
  • VianPool Thiết bị hồ bơi Emaux
  • VianPool WaterCO
  • VianPool
© 2017 Vinapool. All rights reserved. Thiết kế web ITGreen
VianPool VianPool VianPool VianPool

0969 349 499

Gọi điện SMS Liên hệ
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x